Index Labels

[MIỀN KÝ ỨC] - SBD 13: Chuyến bay nhỏ về miền ký ức

.
Tôi bắt đầu nghĩ nhiều hơn về những ngày tháng ấy vào một ngày mưa nhẹ đầu đông.

Không phải là lần đầu, cũng không quá mạnh mẽ như những lần trước, cảm giác rất nhẹ nhưng lại thấm rất sâu trong lòng. Cũng không biết tại sao lại như vậy... 


Tháng 5 năm 2013: Lớp học thân thương- Trường Nguyễn Huệ ngày lộng gió.

-Ê, nghe nói sang năm học sau trường chính thức chuyển đến chỗ mới à? 
Nghe đứa bạn thân nói vậy, tôi khoa chân, múa tay cười đùa:
-Thật á? Hehe thế là sắp có đất mới tung hoành !! Hôm trước tao mới lượn qua một lần. Trông hiện đại, "sang chảnh" lắm! Rồi nơi đây tao sẽ tỏa sáng trong những niềm vui chất ngất. Haha
-Tao lại chẳng nghĩ thế. Sang năm 12 rồi, 2 năm trôi qua, ngôi trường này có quá nhiều kỉ niệm mất rồi.
Nhìn bạn lặng lẽ đưa mắt lên bầu trời xanh qua ô cửa nhỏ, lặng im. Tôi bỗng chốc cũng chìm trong những bâng khuâng lạ. Phải xa nơi này thật sao?


Ngày 23 tháng 10 năm 2013.

6 giờ 30 phút. Trời se lạnh.
Chiếc xe đạp dừng lại tại khu trường to và rộng. Một ngày học mới lại bắt đầu. 
Đúng vậy, tôi đang đứng trước cổng ngôi Nguyễn Huệ mới và trong đầu lúc này bỗng nhiên hiện ra câu truyện nhỏ ngày ấy.
Tim lệch đi một nhịp. Hóa ra ngôi trường nhỏ bé đã đi cùng tôi suốt 2 năm kia, như bạn tôi đã nói, nó lấy đi những kỉ niệm của tôi mất rồi. À. không đúng, không chỉ là kỉ niệm, đó là những cảm xúc, những suy nghĩ, những con người mà khi đi qua quãng thời gian ngắn ngủi ấy, không chắc có thể gặp lại một lần nữa...

Ngắm sân trường mới với những cây xanh còn chưa lên tán, tự thả cho tâm hồn chếnh choáng trước cơn gió mang chút hương hoa sữa cuối cùng. Tôi bật cười, tôi của 2 năm trước khi ở ngôi trường ấy đã như thế nào nhỉ? À mà ngôi trường thân yêu của tôi bây giờ như thế nào nhỉ? 

Hình như con người trong cuộc đời, cảm xúc, sự việc của họ luôn thay đổi theo thời gian thì phải? Những "mớ" cảm xúc, sự việc hỗn độn, lung tung đó dù đẹp, dù xấu khi qua đi, chung quy cũng chỉ là hai chữ: "Kỉ niệm". Rồi thay vào đó, có phải lại là những sự việc mới, những cảm xúc mới?  Và những kỉ niệm kia, có lẽ khi ra đi sẽ tìm đến một nơi thật sâu trong trái tim mỗi người. Sâu đến nỗi mà con người ta hoàn toàn không thể chạm mà chỉ có thể từ xa chiêm diện vẻ đẹp ấy mà thôi.

Kỉ niệm của tôi, hay bất kì học sinh Nguyễn Huệ nào ở ngôi trường cũ thì chắc nhiều đến nỗi chẳng thể nhớ được. Nỉ niệm à? Nó đôi khi chỉ là một sáng tinh mơ nào đó bắt gặp một nụ cười mê hồn của ai đó, lên bảng được 10 toán, bị phạt trực nhật, quay bài bị bắt....  Đơn giản vậy thôi và nó đã trở thành kỉ niệm. Nó cũng có thể là những lúc bùng tiết đi ăn mì ở cái căng tin lụp sụp trong khu kí túc, đứa bạn run run ngó trước ngó sau, còn mình thì hiên ngang húp nốt chỗ nước mình tôm chanh cay xè, vênh mặt nhìn chiến hữu. Vâng, nó cũng là kỉ niệm. Ôi, đống kỉ niệm của tôi, những ngày lang thang trong kí túc, những ngày giữa trưa đá bóng, những ngày ngồi ghế đá bờ ao ngắm cá rô phi nay còn đâu!! Ừm, đó là chưa kể đến kỉ niệm của các bạn có tình yêu đầu tiên nơi đó nữa. Đống kỉ niệm vĩ đại không nhớ nổi của tôi, chưa chắc đã thấm vào đâu. Nhưng tôi cũng không thấy buồn chút nào, ở nơi đó, tôi cũng đã có những thứ để giữ cho riêng mình rồi. 

Trong một cuốn truyện "You are the apple of my eyes", có một câu của nhân vật chính mà tôi rất thích: "Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa...". Một chút ngắn ngủi trong tuổi thanh xuân của tôi tại ngôi trường cũ, những dự định, những ước mơ, những thành công, những nuối tiếc...tất cả đều đã đủ cho một đời học sinh. Chỉ có điều, đủ nhưng chưa trọn vẹn. Xa trường cũ, tôi đành nhân đôi những kỉ niệm đã qua, những dự định, mơ ước...dành cho nơi ấy một nửa và nửa còn lại để tôi mang đến vun đắp ngôi nhà mới- nơi mà rồi sau này, cũng sẽ lại là một nơi thân thương, nơi dừng chân cho những tháng ngày ngây ngô, trong sáng của bao thế hệ học sinh mới. Rồi cũng sẽ vậy thôi...


-Ê, trời gió ngủ gật à?
Giật mình trở về thực tại bởi câu nói của đứa bạn, tôi nhe răng:
-Chiều về Nguyễn Huệ cũ với tao.



16 giờ. Nắng vàng.
Sau một thời gian nài nỉ, cuối cùng tôi và đứa bạn cũng vào được ngôi trường thân thương của mình. Không phải " đã từng" là ngôi trường thân thương, mà chính xác là nó. Dù bây giờ trên cánh cổng kia không còn là tấm biển mang tên trường Nguyễn Huệ, nhưng tại nơi này, chẳng phải vẫn- luôn- là ngôi nhà thứ 2 của tôi hay sao? 
Nhìn trường lúc này, bạn tôi thoảng thốt:
-Sao lạ quá thế này?!?
-Lạ gì đâu, vẫn là trường mình thôi.- Tôi điềm nhiên trả lời.

Phải, có gì lạ đâu. Dù cho nét cổ kính suốt bao năm tháng, bao nhiêu vết tích của các thế hệ học sinh được in lại nơi đó bỗng chốc bị xóa đi bởi cuộc thay đổi chuẩn bị cho một ngôi trường mới khác thì chẳng ai có thể phủ nhận sự tồn tại của chúng tại nơi cả. Sẽ là như thế trong tâm hồn của mỗi con người đã trải qua một phần của cuộc đời nơi đây.

Kỉ niệm đẹp là bởi nó không xảy ra hai lần. Trong cuộc sống, mọi thứ rồi cũng đều thay đổi để chào đón những điều tốt đẹp mới. Trường Nguyễn Huệ cũ cũng vậy và trường Nguyễn Huệ mới cũng vậy. Trên những nơi ấy rồi sẽ lại có những thế hệ học sinh cùng nhau tạo dựng nên những câu chuyện mới và một tương lai đầy ước mơ và hi vọng. Đó là những ngôi nhà thứ hai để ta trở về miền kí ức chẳng bao giờ ngủ quên giữa cuộc sống bộn bề này.

Tôi tin, sẽ là như thế.

Nguyễn Thị Ngọc Thủy

Videos

Fanpage

Youtube

Lượt xem

Về chúng tôi

"Nguyễn Huệ trong tôi" là dự án được thực hiện bởi CNH+ group (Nhóm Cựu học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội). Thông qua dự án, chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng CNHers vững mạnh bằng các hoạt động KẾT NỐI các thế hệ học sinh cũng như TRI ÂN các thầy cô diễn ra hàng năm.

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *