Index Labels

[MIỀN KÝ ỨC] - SBD 09: Nguyễn Huệ, chiếc nôi đưa tôi vào đời

.


       Ngay từ khi còn là một cô bé học cấp Trung Học Cơ Sở (THCS) tôi đã có rất nhiều thắc mắc rằng: tại sao lớp này chỉ toàn con gái? Tại sao lại có lớp chuyên Văn, Chuyên Lý? Tại sao họ lại được sống cùng nhau trong cái gọi là ký túc xá?... mỗi khi tôi đọc các bài viết trên báo Thiếu Niên Tiền Phong. Cái suy nghĩ của những một đứa trẻ học lớp 6, lớp 7 như thế đó. Tôi vẫn học tập như thế, vẫn hồn nhiên như thế cho đến khi hết cấp hai.
       Tôi măn mắn là học sinh lớp chọn của trường cấp 2, điều kiện học tập cũng gọi là tốt hơn so với các bạn khác cùng khối. Tốt nghiệp THCS, tôi tiếp tục con đường học tập như bao bạn khác, nộp hồ sơ vào trường cấp 3 của Huyện. Khi đó tôi không hề biết đến có một trường chuyên sẽ cho tôi lời giải đáp cho những thắc mắc của tôi ngày đó. Cho đến khi, mấy bạn học trong lớp cấp 2 rủ tôi đi nộp hồ sơ vào trường chuyên. Tôi cũng không hình dung ra trường chuyên nó như thế nào, chỉ biết rằng sẽ có nhiều bạn học rất giỏi học ở đây. Tôi cũng muốn thử sức mình để thi cử xem sao, để biết được mình học có tốt thực sự không và tôi đã theo các bạn thi trường chuyên Nguyễn Huệ.
       Mấy cô bạn lóc cóc đạp xe đạp cả chục km ra đến trung tâm Thị Xã tỉnh Hà Tây (nay trường đã thuộc địa phận thành phố Hà Nội) để nộp hồ sơ giữa tiết trời mùa hè oi bức. Hỏi thăm mãi thì cũng tới được trường Nguyễn Huệ. Nhìn ngôi trường không có gì là nổi bật so với trường huyện, tôi cũng không có ấn tượng gì. Tôi đã nộp hồ sơ, gia đình cũng không ai biết tôi có ý định đi thi ở trường này, mà có nói với bố mẹ thì cũng không ai hiểu vì bố mẹ tôi chỉ biết quanh năm làm ruộng, nào có biết nó là trường gì đâu. Con cái học đến đâu thì bố mẹ lo cho tiền đóng học đến đó – mẹ tôi vẫn hay nói như thế.
      Rồi thì ngày thi cũng đến, tôi lại đạp xe đi từ sáng sớm. Thị xã đối với tôi xa lạ quá, tôi lần mò hỏi thăm bao người dân sống nơi đây để tìm đến địa điểm thi ở trường THPT Lê Qúy Đôn và trường THCS Lê Lợi. Vừa đạp xe vừa lo đến muộn giờ thi. Cũng may, hai ngôi trường này không cách xa trường Nguyễn Huệ lắm nên  mọi thứ đối với tôi đều suôn sẻ. Tôi làm bài thi với tâm lý khá thoải mái, vì đã mang theo tâm lý “thi cho biết”, chỉ để thử sức mình chứ không mong đỗ. Vì tôi lo, dù có đỗ thì khi đó, bố mẹ tôi cũng không có tiền cho tôi theo học ở trường đó. Cái suy nghĩ trong tôi là chỉ có các bạn giỏi và con nhà giàu mới theo học được ở Thị Xã thôi.
Thi vào lớp 10...
       Mọi chuyện cứ như chưa từng xảy ra, tôi vẫn sẽ theo học ở một trường Huyện và vẫn tham dự các kỳ thi vào lớp chọn của trường như các bạn khác cùng quê. Bỗng một hôm, gương mặt bố tôi ngời lên vẻ rạng rỡ khi thông báo với cả nhà về thư báo nhập học trường chuyên của tôi, tôi đã trúng tuyển vào lớp chuyên Văn. Tôi cũng không tin vào mắt mình, đúng là thông báo nhập học, lại còn cả thông báo tôi sẽ được ở ký túc xá của trường nữa. Vừa mừng vừa lo, mẹ tôi bảo, không biết nó ra đó có theo được các bạn không, từ bé đến giờ nó có đi đâu xa nhà đâu, ra đó học lại phải ở trọ, không biết nó có sống được cảnh xa quê không? Biết bao câu hỏi của một người mẹ lo cho con như vậy đó. Bố tôi thì có vẻ tự hào về kết quả đó nên ra quyết định luôn: cho nó đi ra đó ở cho quen phố quen phường, biết đây biết đó, ru rú ở quê thì bao giờ mới khá lên được. Vậy là quyết định nhanh chóng, tôi chuẩn bị đồ đạc cá nhân, gói gọn vài bộ quần áo trong chiếc hòm tôn, thêm một chiếc chiếu con rồi lại lóc cóc đạp xe đạp ra Thị Xã nhập học một mình. Giữa đám bạn bè tôi cùng thi ở Nguyễn Huệ, lại chỉ có duy nhất tôi trúng tuyển, tôi cũng mang theo niềm tự hào đó để theo học ở mái trường này.
      Hành trình đến với ngôi trường chuyên với tôi như vậy đó, thật tình cờ và có phần may mắn. Tôi đã tự lập từ ngày đó. Khoảng thời gian học tập và sinh sống ở Ngôi trường Nguyễn Huệ thân yêu đã dạy cho tôi nhiều điều bổ ích, quan trong hơn hết chính là thái độ tự lập trong cuộc sống. Tôi yêu các thầy cô cũng như bạn bè chuyên Văn (khóa 2005-2008) và cả ngôi nhà chung Phòng 8 & toàn thể anh chị em trong khu ký túc xá Nguyễn Huệ, tôi kính trọng bác Tuân bảo vệ, cô Hoa, chú Xuân – những đầu bếp siêng năng của khu nội trú đã cho tôi những bữa ăn ngon suốt ba năm ở mái trường Nguyễn Huệ. Nguyễn Huệ chính là cái nôi cho tôi vững bước cho đến bây giờ và cho suốt chặng đường đời phía sau. 
Đào Thị Thúy Lan
Chuyên Văn, Khóa 2005-2008

Videos

Fanpage

Youtube

Lượt xem

Về chúng tôi

"Nguyễn Huệ trong tôi" là dự án được thực hiện bởi CNH+ group (Nhóm Cựu học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội). Thông qua dự án, chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng CNHers vững mạnh bằng các hoạt động KẾT NỐI các thế hệ học sinh cũng như TRI ÂN các thầy cô diễn ra hàng năm.

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *