Index Labels

Gặp gỡ tân học sinh CNH xuất sắc tham dự Olympic các môn Khoa học trẻ quốc tế 2013 tại Ấn Độ

.
        “Nhu cầu bày tỏ tình cảm thì ai cũng có, chỉ có điều mỗi người có một cách thể hiện khác nhau. Với người này, những cử chỉ ấy có thể lãng mạn, nhưng với người khác, nó có thể là quá lố. Bản thân mình nghĩ những việc như tỏ tình quá ầm ỉ, các cử chỉ quan tâm, âu yếm thái quá nơi đông người trong môi trường học đường là không phù hợp...”

           Gần 6 giờ tối, gió lạnh, nhóm phóng viên NHTT II chuẩn bị đến gặp một tân học sinh khối 10 với những thành tích nổi bật trong học tập. Khi đến cổng trường, điều đầu tiên chứng kiến khiến chúng tôi ấm lòng ngay cả khi trời khá lạnh. Bạn bè của nhân vật vừa tan học, đang đứng bên cạnh cổ vũ, động viên cậu ấy: “Giang ơi, ông phải cố lên, ôn tập tốt, thi tốt, vì màu cờ sắc áo Việt Nam nhá!”. Khoảnh khắc tình cờ và cảm động ấy khiến chúng tôi hào hứng hẳn lên.
Đến đây, có lẽ một số độc giả đã đoán ra nhân vật ấy: bạn Lê Trường Giang – học sinh lớp Toán 1 khóa 66.


Trường Giang cùng đoàn học sinh dự thi Olympic các môn KH trẻ quốc tế (IJSO) 
(thứ 3 từ phải sang)

Khi gặp, chúng tôi rất ấn tượng bởi sự đúng giờ của bạn dù việc học tập đang rất bận rộn. Hơn thế, Giang còn chủ động liên lạc với chúng tôi về địa điểm. Nghe những chia sẻ của Trường Giang, chúng tôi đã hiểu thêm nhiều điều về cậu bạn này...


Dù bận rộn ôn thi nhưng Trường Giang vẫn rất đúng giờ cho buổi phỏng vấn.

Chào Trường Giang, rất vui được gặp bạn tại đây hôm nay. Chúng tôi được biết bạn đang bận rộn ôn tập cho kỳ thi Ôlimpic Khoa học trẻ Quốc tế sắp tới. Vậy quá trình ôn luyện của bạn thế nào rồi?
Chào các bạn. Đúng là thời gian này, mình đang gấp rút ôn luyện, nhưng nhờ các thầy cô tận tình giảng dạy mình cũng không thấy việc ôn này qua nặng nề. Quá trình ôn luyện khá là ổn.

Trong qua trình này bạn có gặp khó khăn gì không?
Khó khăn trước hết là việc phải bỏ chương trình học tập trên lớp. Ngoài ra thì việc ăn ở, đi lại cũng không thuận lợi. Nhưng chính thế mới thấy sự quan tâm của mọi người. Mẹ mình thỉnh thoảng vẫn đến chăm sóc. Bạn bè thì rất tốt và giúp đỡ mình rất nhiều trong việc học tập và sinh hoạt.

Cuộc thi này có ý nghĩa như thế nào với bạn?
Với mình, kỳ thi này rất quan trọng, vì nó là kỳ thi lớn đầy tiên mình tham ghia khi lên cấp 3. Mình cảm thấy đây là bước ngoặt trưởng thành của mình và mình cũng không muôn phụ sự tin tưởng của mọi người.

Cuộc thi Olympic này là "bước ngoặt trưởng thành" của Trường Giang

Bạn có thể chia sẻ với mọi người về cách học môn toán để đạt kết quả tốt nhất?
Cách học của mình là luôn xem lại lý thuyết thật kỹ, xem dạng bài mẫu rồi mới làm bài tập. Mình thường tự học cả một chương, đến phần ôn tập chương thì tổng hợp, xâu chuỗi lại các kiến thức, lắp ghép các công thức. Mình nghĩ tự học là rất quan trọng. Tuy vậy mỗi ngày mình đều dành ra 1 tiếng dể chơi thể thao vào buổi chiều.

Ai cũng biết, ngoài việc hoc, hoạt động tập thể là một phần quan trọng trong quãng đời học sinh. Nhưng với lịch học như vậy, liệu bạn có dự định tham gia hoạt động không?
Lịch học bay giờ chưa cho phép, nên mình chưa tham gia. Mình hiện đang tập trung ôn tập để đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi tại Ấn Độ. Tuy thế, sau khi cuộc thi kết thúc, mình sẽ cố cân đối thời gian để tham gia vì được biết trường mình có các hoạt động ngoại khóa  rất bổ ích. Theo mình, học tập rất quan trọng, nhưng vẫn nên tham gia hoạt động để hoàn thiện các kỹ năng khác.

Đã biết về các hoạt động của trường, vậy bạn có biết đến chương trình “Nguyễn huệ trong tôi II” sắp diễn ra không? Bạn nghĩ sao về chương trinh?
Mình đã được nghe về chương trình qua sự giới thiệu của cô giáo cũng như các anh chị khóa trên. Mình nghĩ NHTT là chương trình rất bổ ích vì đây là chương trình giúp kết nối tất cả các thế hệ bằng một chuỗi các hoạt động tri ân, văn nghệ rất đặc sắc.

         Cảm ơn những chia sẻ của bạn về học tập và hoạt đông. Bây giờ, chúng mình muốn nghe quan điểm của bạn về một vấn đề đang được đông đảo mọi người quan tâm hiện nay. Bạn nghĩ sao về tình cảm tuổi học trò? Có nên yêu hay không ở giai đoạn này?
Theo mình, nếu biết kiểm soát và giữ cho tình cảm trong sáng thì hoàn toàn có thể. Nhưng nếu tình cảm ấy khiến các bạn học tập sút kém, ảnh hưởng tâm lý,..thì tốt nhất là không nên. Còn dĩ nhiên, tình cảm là điều riêng tư, không ai có thể nói “cấm” được cả.

Vậy bạn nghĩ làm thế nào để kiểm soát và giữ cho tình cảm trong sáng?
Theo mình, tình cảm trong sáng có nghĩa là có những hành động đúng mực, không đi quá giới hạn hay có những hành động như là bắt chước sự lãng mạn của tình yêu. Nhất là không để ảnh hưởng đến học tập và tương lại. Còn để kiểm soát mình nghĩ rằng phải có ý thức và phải chọn người phù hợp, sao cho mình muốn học tập, hành động xứng đáng với người ấy.

"Tình cảm trong sáng có nghĩa là...không có những hành động như là bắt chước sự lãng mạn của tình yêu"

Bạn có nhắc tới việc “bắt chước sự lãng mạn của tình yêu”, vậy bạn đã từng thấy biểu hiện nào như thế? Bạn nghĩ gì khi chứng kiến chúng?
Nhu cầu bày tỏ tình cảm của ai cũng có, chỉ có điều mỗi người có một cách thể hiện khác nhau. Với người này, những cử chỉ ấy có thể lãng mạn, nhưng với người khác, nó có thể là quá lố. Bản thân mình nghĩ những việc như tỏ tình quá ầm ĩ, các cử chỉ quan tâm, âu yếm thái quá nơi công cộng hay môi trường học đường là không phù hợp. Mình nghĩ tình cảm chân thành và trong sáng thì không cần theo những bộ phim lãng mạn hay quá thể hiện như một kiểu khoe khoang.
         Đây chỉ là ý kiến cá nhân. Mình thì luôn mong tình cảm tuổi học trò sẽ trong sáng, đáng nhớ chứ không sáo rỗng, làm giảm hiệu quả học tập.

Cảm ơn bạn về buổi gặp gỡ hôm nay. Cúc bạn mạnh khỏe và thi tốt trong kỳ thi tới!
Cảm ơn các bạn. Xin chào tạm biệt!

Hiện tại, Trường Giang đã lên đường sang Ấn Độ dự thi Olympic (3-12/12). Chúng ta hãy cùng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cậu bạn trẻ tài năng này nhé!


 Minh Kazin và Tiếc Tiền Tiểu Thư



       

Videos

Fanpage

Youtube

Lượt xem

Về chúng tôi

"Nguyễn Huệ trong tôi" là dự án được thực hiện bởi CNH+ group (Nhóm Cựu học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội). Thông qua dự án, chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng CNHers vững mạnh bằng các hoạt động KẾT NỐI các thế hệ học sinh cũng như TRI ÂN các thầy cô diễn ra hàng năm.

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *