Index Labels

Tiếng pháo.

.
Tiếng pháo làm cho ta nhớ lại tuổi thơ đốt pháo và cuốn pháo. Tiếng pháo cũng đánh dấu những năm tháng đẹp nhất trong đời, những năm tháng sống ở Đức…

Đang đi bộ về nhà và mải suy nghĩ lung tung, chợt giật mình vì tiếng pháo nổ đì đẹt của cậu bé con khoảng 10 tuổi. Cậu bé người gốc Thổ, mở đôi mắt to tròn nhìn mình cười, rồi co cẳng chạy mất!

Tự dưng nhớ ra hôm nay là ngày 28 tháng 12, ngày chính thức được phép bán pháo ở Đức. 12 năm sống ở Đức là 12 lần mình thán phục tinh thần kỉ luật, nếp sống văn minh và ý thức giữ gìn môi trường chung của người Đức. Điều đó thể hiện ngay ở một việc tưởng như rất nhỏ: đốt pháo và dọn dẹp sau khi đốt pháo.

Tết dương lịch đầu tiên mình có mặt tại Châu Âu cách nay đúng 12 năm. Năm ấy mình vượt biên qua CH Séc, với đường dây của Tuấn "sói ". 4 người trong đoàn, 2 nam 2 nữ quần áo ướt lướt thướt vì tuyết đọng vừa từ biên giới Slovenia sang ngủ chung một phòng. Ông Tuấn nói : Tất cả xuống sân đốt pháo với anh không ? Mình ngạc nhiên hỏi : Ơ ! Ở đây không cấm pháo hả anh ? Sau đó ông ta lôi đâu ra một bao tải pháo to đùng! Cả hội lôi thôi lếch thếch theo chân ông ta xuống ngay trước cửa nhà và đốt pháo! Quả thật không khí lúc giao thừa đúng như một ngày hội, ánh sáng pháo hoa và những âm thanh rất vui tai do người dân đốt. Dưới đường,xe vẫn chạy với tốc độ 50km/h như bình thường mà không hề hấn gì  Quả là đáng phục !!!

(Ảnh mang tính chất minh họa)

Trưa hôm sau, tất cả lên đường tới biên giới, để rồi hôm sau nữa chính thức đặt chân vào nội địa Đức. Dọc đường không hề có một dấu vết gì của ngày Tết như thường thấy ở VN mỗi đợt ra giêng!

Pháo dành cho trẻ em ở Đức đốt không hề bừa bãi mà từng lứa tuổi có loại pháo riêng. Tất cả đều được quản lí chặt chẽ và được đốt có ý thức. Kể cả các loại pháo dành cho người lớn cũng được thiết kế rất an toàn và đảm bảo chất lượng. Ngòi pháo cháy rất chậm và sức công phá cũng không lớn, tạo độ an toàn và tin cậy cao.

Tiếng pháo kéo dài từ ngày 28 tháng 12 cho tới tận 1 tháng Giêng nhưng nó diễn ra trong an bình và trật tự. Đêm giao thừa mọi người dân tập trung những chỗ có không gian lớn để đốt pháo. Lúc này các loại pháo hoa và các loại pháo tép của trẻ em thi nhau được đốt và tỏa sáng trong màn đêm! 

Tiếng pháo của người Đức xen lẫn với những tiếng pháo của người nước ngoài nhất là người VN và người Hoa. Loại pháo này được nhập trực tiếp từ Trung Quốc với những băng pháo dài tới 5m, tiếng nổ đinh tai nhức óc vang vọng cả một vùng nhưng cũng rất an toàn, xác pháo rơi xuống tan tành và không hề có quả pháo xịt.

(Ảnh mang tính chất minh họa)

 Bắt đầu tới nước Đức là bắt đầu bước vào tuổi 24, cái tuổi tràn đầy khát vọng và ý chí vươn lên. Đến nay đã chuẩn bị bước vào tuổi 36, lứa tuổi không còn quá trẻ trung để mơ mộng và hoài niệm. Nhưng không thể quên được những năm nào đi học gần Tết âm lịch trong cặp ngoài sách vở còn có quả pháo cối! Đến trường ngày càng cận Tết tiếng pháo càng nhiều và liên tục.

Trước ngày nhà trường công bố nghỉ Tết mặc dù vẫn học theo thời khóa biểu nhưng không có thầy cô giáo nào dám lên lớp vì khói pháo mịt mù! Giờ ra chơi dưới sân trường là những quả pháo cối được bạn nào đó châm đốt, khói xanh bay từ ngòi ra .Tiếng bác bảo vệ lịch bịch chạy lại dập ngòi nhưng chỉ đến gần quả pháo khoảng 1-2m lại quay lại vì luôn luôn chậm trễ so với tốc độ cháy của ngòi pháo. Làm cả lũ học trò quỷ ma được trận cười nghiêng ngả!

(Ảnh mang tính chất minh họa)

Càng không quên được những đồng tiền lẻ bố mẹ cho ăn sáng, mấy đứa cùng khu tập thể dành dụm góp lại mua pháo đốt chung. Những băng pháo tép được dỡ ra từng quả bỏ vào túi áo thi thoảng lại lôi ra châm lửa đốt. Gặp những quả pháo ngòi chất lượng kém, cháy quá nhanh chưa rời khỏi tay đã nổ. Cả bàn tay lúc đó tê đi, khói pháo làm cho đen kịt, chạy về nhà rửa bằng xà phòng mãi vẫn không hết!

Tiếng pháo làm cho ta nhớ lại tuổi thơ đốt pháo và cuốn pháo. Tiếng pháo cũng đánh dấu những năm tháng đẹp nhất trong đời, những năm tháng sống ở Đức. Vì mối lần đốt pháo là mỗi lần sang một tuổi mới với những niềm hi vọng mới!

Tiếng pháo cũng là sự kết nối giúp ta kết thúc một năm cũ với những buồn đau cũ chuyển sang một năm mới với nhiều niềm vui,hạnh phúc hơn
(Tien Binh Trinh  Munich, Germany)


Videos

Fanpage

Youtube

Lượt xem

Về chúng tôi

"Nguyễn Huệ trong tôi" là dự án được thực hiện bởi CNH+ group (Nhóm Cựu học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội). Thông qua dự án, chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng CNHers vững mạnh bằng các hoạt động KẾT NỐI các thế hệ học sinh cũng như TRI ÂN các thầy cô diễn ra hàng năm.

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *